Dứt điểm mụn ẩn cùng những loại thuốc trị mụn ẩn với tiêu chí lựa chọn đến từ chuyên gia.

Dứt điểm mụn ẩn cùng những loại thuốc trị mụn ẩn với tiêu chí lựa chọn đến từ chuyên gia.

Mụn ẩn là loại mụn có nhân mụn nằm sâu bên trong nang lông, không gây viêm, sưng tấy hay đau nhức. Biểu hiện bên ngoài của nó chỉ là những nốt nhỏ li ti và mọc theo từng cụm. Rất khó để phát hiện loại mụn này bằng mắt thường, chỉ khi lấy tay sờ lên da mặt mới cảm nhận được sự tồn tại của chúng. Vậy nên việc tìm kiếm các loại thuốc trị mụn ẩn thích hợp, từ thuốc nạp vào cơ thể lẫn thuốc sử dụng ngoài da đều là ưu tiên hàng đầu của các làn da nhiều mụn ẩn.

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn trên da.

Dứt điểm mụn ẩn cùng những loại thuốc trị mụn ẩn với tiêu chí lựa chọn đến từ chuyên gia.

Mụn ẩn tuy không gây nguy hiểm như các loại mụn khác, nhưng nếu không có biến phát xử lý đúng cách hoặc bị ảnh hưởng bởi tác động từ môi trường, căng thẳng quá mức, thói quen sinh hoạt kém lành mạnh… thì mụn sẽ trở nên sưng viêm và để lại vết thâm sẹo rất khó điều trị. Tình trạng da bị viêm là nguyên nhân gây ra các đốm mụn trên mặt, cổ. mụn ẩn thường hình thành do lượng dầu nhờn trên da tích tụ quá nhiều, lỗ chân lông bít tắc và vi khuẩn tấn công da. Bên cạnh đó, mụn ẩn còn xuất hiện do một số nguyên nhân sau:
– Sự thay đổi hormone trong cơ thể: Đây là nguyên nhân gặp ở những bạn đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai hay sau sinh, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh hay mãn kinh… Sự rối loạn hormone trong cơ thể kích thích tuyến bã nhờn tăng sinh và khiến da bị tích tụ vi khuẩn, từ đó dẫn đến mụn ẩn.

– Vệ sinh da không đúng cách: Chỉ rửa mặt bằng nước lạnh, không tẩy trang, không sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp… chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mụn ẩn xuất hiện. Nhiều người chà sát da quá mạnh vì nghĩ rằng điều này sẽ loại bỏ bụi bẩn hiệu quả nhưng vô tình khiến lỗ chân lông giãn nở, bã nhờn bít tắc khiến mụn phát triển và lan sang các vùng da bên cạnh.

– Chế độ sinh hoạt không khoa học: Thức khuya, sử dụng các thiết bị điện tử trong ngày, thời gian làm việc, nghỉ ngơi không cân bằng khiến cơ thể bị suy nhược, stress… cũng là các nguyên nhân gây ra tình trạng mụn ẩn không dứt

– Chế độ ăn uống không lành mạnh: Thường xuyên ăn nhiều đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, chiên rán, uống nước có gas hoặc đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cafe… cũng khiến da nổi mụn nhanh, nhiều hơn.

– Thói quen không tốt: Thường xuyên nặn mụn, sờ tay lên mặt, lạm dụng mỹ phẩm, lười tẩy trang, sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc… là nguyên nhân hình thành mụn ẩn.
Cách nhận biết mụn ẩn:

  • Mụn nằm ẩn sâu trong các nang lông và không xuất hiện đầu nhân.
  • Vùng da bị mụn ẩn thường bị sần sùi, tuy nhiên không bị sưng viêm.
  • Mụn ẩn không sưng đỏ, không màu, nên khó nhận biết.
  • Có thể cảm nhận được khi sờ tay lên, vùng da bị sần sùi.
  • Mọc thành từng cụm, hình thành các vùng da sần sùi, xấu xí.

Điều trị mụn ẩn bằng thuốc trị mụn ẩn Tây y

Dứt điểm mụn ẩn cùng những loại thuốc trị mụn ẩn với tiêu chí lựa chọn đến từ chuyên gia.

Sử dụng thuốc Tây y là phương pháp phổ biến nhờ sự tiện dụng và hiệu quả thực tiễn mà nó mang lại. Khi đến thăm khám tại các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ tiến hành soi da và kiểm tra các biểu hiện da lâm sàng, sau đó đưa ra kết luận với phác đồ điều trị phù hợp. Bạn lưu ý những loại thuốc dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo vì nếu du nhập một loại hóa chất nào vào người thì bạn nên có sự chỉ định từ phía những y bác sỹ sẽ đảm bảo hơn cho quá trình trị mụn của bạn. Các loại thuốc được dùng phổ biến trong các đơn thuốc trị mụn ẩn hiện nay là:

– Thuốc kháng sinh, kháng viêm đường uống: Các loại thuốc này có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lan rộng đồng thời tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại tích tụ da.

– Thuốc Clindamycin:

  • Loại thuốc này có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và tiêu diệt chúng. Đồng thời, thuốc này còn giúp kiểm soát sự tăng trưởng bã nhờn để lỗ chân lông luôn thông thoáng. Clindamycin là một loại kháng sinh thường được Bác sĩ sử dụng để chữa trị mụn trứng cá cho bạn. Nó thuộc nhóm kháng sinh Lincosamide, được đặt theo tên của vi khuẩn mà nó được phát hiện. Hầu hết, các kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, không chỉ riêng mụn trứng cá. Kháng sinh Clidamycin cũng không khác biệt. Nó được xem là kháng sinh phổ hẹp, vì vậy nó không được sử dụng cho nhiều loại nhiễm khuẩn.
  • Clindamycin là một trong những kháng sinh phổ biến nhất điều trị mụn trứng cá. Điều thú vị là trong tất cả các kháng sinh điều trị mụn trứng cá, Clindamycin được kê toa phổ biến dưới dạng bôi tại chỗ. Clindamycin dạng uống vẫn còn tồn tại, nhưng nó rất hiếm khi được sử dụng. Đó là bởi vì có một số nghiên cứu cho thấy dùng Clindamycin dạng uống có thể làm tăng nguy cơ có tác dụng phụ.

– Thuốc Spironolactone: 

  • Có tác dụng cân bằng nồng độ Androgen trong cơ thể từ đó giảm sự hình thành mụn ẩn mới trên da. Spironolactone thuộc nhóm thuốc kháng Androgen. Nội tiết Androgen ( trong đó có Testosterol) thường được biết đến là nhóm nội tiết nam. Nhưng thực tế Androgen cũng có ở nữ giới, nhưng với nồng độ thấp hơn.
  • Chất kháng Androgen như Spironolactone ức chế tế bào hấp thu Androgen. Androgen được cho là liên quan đến cơ chế gây mụn, vì thế các chất kháng Androgen góp phần vào ngăn ngừa và làm giảm mụn.
  • Xuất phát cơ chế tác dụng của spironolactone, nên chỉ những người phụ nữ bị mụn trứng cá gặp vấn đề nội tiết mới có hiệu quả với thuốc này. Với những người phụ nữ bị mụn do nội tiết, thuốc này sẽ hữu ích trong việc kiểm soát mụn.

– Thuốc tránh thai: Cân bằng lượng hormone trong cơ thể, kiểm soát lượng dầu nhờn và trị mụn hiệu quả. Thuốc tránh thai chỉ hoạt động trên một yếu tố liên quan đến mụn trứng cá – đó là bã nhờn dư thừa. Các bác sĩ thường kê toa với các hình thức điều trị mụn trứng cá khác nhau như thuốc bôi hoặc kháng sinh. Mục đích sử dụng kết hợp để có kết quả tốt nhất trong việc làm sạch da.

Khi dùng thuốc Tây y trị mụn, bạn nên chấp hành nghiêm túc phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra để có thể loại bỏ mụn viêm hiệu quả. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hoặc uống thêm bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa vì điều này có thể khiến bạn gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn của thuốc.
Chọn thuốc trị mụn ẩn chiết xuất từ thiên nhiên.

Dứt điểm mụn ẩn cùng những loại thuốc trị mụn ẩn với tiêu chí lựa chọn đến từ chuyên gia.

Các sản phẩm từ tự nhiên mang tính chất lành tính. Khi sử dụng các sản phẩm này mặc dù không mang hiệu quả nhanh ngay lập tức nhưng lại rất an toàn cho làn da và hoàn toàn không để lại những tác dụng phụ không mong muốn.

Các loại thuốc trị mụn hiệu quả có thể được chiết xuất từ các thành phần như: trà xanh, nha đam, nghệ,… cùng các loại tinh dầu .

Các thành phần chăm sóc da mặt tự nhiên tích hợp trong sản phẩm trị mụn, không chỉ giúp chống khuẩn, giảm mụn. Mà còn mang theo nguồn dưỡng chất dồi dào mang đến nhiều công dụng, tăng cường sức đề kháng, giúp da sáng mịn tự nhiên. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những loại kem thuốc trị mụn ẩn tại đây để gấp đôi hiệu quả bên trong lẫn bên ngoài cho quá trình trị mụn ẩn. 

Những lưu ý cần biết để điều trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả

Dứt điểm mụn ẩn cùng những loại thuốc trị mụn ẩn với tiêu chí lựa chọn đến từ chuyên gia.

Bên cạnh áp dụng phương pháp điều trị mụn ẩn phù hợp thì việc chăm sóc da là điều không thể thiếu. Bởi lẽ chăm sóc da sẽ tác động trực tiếp đến việc hình thành mụn hay quá trình phục hồi da mụn.

– Vệ sinh da đúng cách với sữa rửa mặt dịu nhẹ, tẩy da chết 2-3 lần/tuần để ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông.

– Không làm dụng mỹ phẩm và cần tẩy trang sạch sẽ sau khi trang điểm.

– Không nặn mụn hoặc sờ tay lên da mặt quá nhiều.

– Hạn chế tối đa tần suất sử dụng điện thoại, máy tính hay thiết bị điện tử khác.

– Đừng quên bôi kem chống nắng mỗi ngày, đặc biệt là khi trời nắng, bôi 20 phút trước khi ra ngoài.

– Ngủ đủ giấc, không thức khuya, tập thể dục mỗi ngày, xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý.

Trên đây là những thông tin hữu ích về tình trạng mụn ẩn và cách điều trị mụn ẩn phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại mụn này, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp để nhanh chóng đánh bay mụn, lấy lại làn da mềm mịn, mượt mà.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *