Pitti Uomo hẳn không còn là sự kiện xa lạ với những tín đồ thời trang. Nhưng với những người mới thì đây có lẽ là một sự kiện hoàn toàn mới mẻ, và cần được quan tâm nhất trong tất cả các sự kiện liên quan đến thời trang. Bởi vì Pitti Uomo là nơi tạo ra xu hướng thời trang thế giới.
Có thể bạn đã biết đến Pitti Uomo nhưng đằng sau hội chợ thời trang này còn rất nhiều thông tin thú vị. Hãy cùng chúng mình khám phá về Pitti Uomo trong bài viết này nhé.
Pitti Uomo là gì?
Pitti Uomo là hội chợ thời trang ở Florence - Ý. Đóng vai trò nguồn cung ở đây là các sartorial (các thợ may chuyên nghiệp), các hãng thời trang, các cửa hàng bán lẻ, chuỗi cửa hàng, và các nhà cung cấp. Còn nguồn cầu chính là các buyer – những vị khách đến để mua hàng.
Tuy nhiên, nói Pitti Uomo chỉ là một hội chợ thì không có lý do nào để nó có thể tồn tại và liên tục phát triển đến ngày nay. Không giống như các sự kiện thời trang kiểu London Fashion Week, Milan Fashion Week hay London Fashion Week,… Pitti được đánh giá là thiên đường thời trang.
Tại đây người mua và người bán có cơ hội được trao đổi tất cả các kiến thức về thời trang, cách ăn mặc, loại vải,… Sự trao đổi thông tin từ hai chiều đã trở thành nét đặc trưng mà không một sự kiện nào có thể có được ngoài Pitti.
Nguồn gốc của Pitti Uomo
Pitti Uomo bắt đầu do tham vọng hoàn thiện và đưa ngành thời trang của nước Ý đi lên một đỉnh cao mới của Giovanni Battista Giorgini – một doanh nhân Ý.
Khi ngành thời trang dành cho nam giới chưa phát triển mạnh mẽ như thời nay thì Giorgini đã nhìn ra và tham vọng đưa ngành công nghiệp này lên một đỉnh cao mới. Đi với kế hoạch truyền thông là “buổi trình diễn thời trang cao cấp Ý đầu tiên”, Giorgini đã mời được một lượng lớn người mua đến từ Mỹ vào năm 1951 và đạt được thành công ngoài mong đợi.
Vì được tổ chức ở Fortezza da Basso – đối diện Palazzo Pitti và là nền tảng quan trọng nhất cho các sự kiện về sau nên đây chính là khởi nguồn của Pitti Uomo.
Tuy nhiên, đến tận năm 1972, Pitti Uomo mới lần đầu tiên chính thức được lấy tên cũng như phát triển cho đến tận bây giờ.
Kể từ lần đần đầu tiên xuất hiện và được tổ chức 1 năm 2 lần vào mỗi tháng 1 và tháng 6, đến nay Pitti Uomo đã đi được chặng đường dài 46 năm với 93 show và chuẩn bị đón show thứ 94 vào ngày 12/6/2018 tới đây.
Phong cách thời trang ở Pitti Uomo
Nhắc đến suit hẳn nhiều người vẫn liên tưởng về những thứ gò bó, những quy tắc khó nhớ hay những kiểu cách đơn giản mà có thể diện mọi lúc mọi nơi. Đến với Pitti những suy nghĩ đó của bạn sẽ ngay lập tức bị phá bỏ.
Không còn là những bộ suit nhàm chán, sự kết hợp đỉnh cao về chất liệu vải và các chi tiết mang đến một khái niệm suit hoàn khác so với những gì bạn đã tưởng tượng trước đây. Ngoài các phong cách cổ điển, Pitti còn mang đến cho các tín đồ của phong cách street style một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.
Pitti Uomo không chỉ dành cho phái mạnh
Trước nay máy quay vẫn thường hướng vào những người đàn ông nên chúng ta thường lầm tưởng rằng đó là phần duy nhất ở Pitti. Có một điều nên nhớ rằng Pitti Uomo là sân chơi dành cho tất cả mọi người đam mê thời trang nên sự góp mặt của một nửa thế giới còn lại là điều không thể thiếu.
Bạn có thể bắt gặp những bóng hồng mạnh mẽ cá tính trong những bộ suit được thiết kế tỉ mỉ từng chi tiết, cũng không thiếu những cô nàng thả dáng uyển chuyển cùng bộ đầm thiết kế độc nhất. Cách họ ăn vận cũng không giống như các show biểu diễn thời trang mà là cách thể hiện các phong cách hằng ngày nên hết sức thân thuộc và đáng học hỏi.
Bạn không thể mua đồ ngay lập tức
Nghe có vẻ khá buồn cười nhưng điều đó hoàn toàn chính xác. Buổi sáng là thời gian mọi người cùng nhau trao đổi và thi nhau khoe những bộ đồ được thiết kế riêng biệt của các sartorial, những đôi giày da được thiết kế từ những bậc thầy, những phong cách thời trang ưa thích, những quan điểm về thời trang và quan điểm về thời trang trong cuộc sống,… Lúc này mọi người cũng có thể đi để chiêm ngưỡng những bộ đồ thiết kế đến từ nhiều nhà may nổi tiếng ở một khu riêng.
Tuy nhiên nếu muốn mua bạn sẽ phải chờ đến tối, khi các hoạt động kết thúc mới có thể đặt may hoặc mua từ các nhà may đó. Nếu muốn mua vào buổi sáng trừ khi bạn phải mua một số lượng cực kì lớn thì biết đâu may mắn biết sẽ mỉm cười với bạn.
Thời trang Châu Á cũng rất ấn tượng tại Pitti Uomo
Các bức hình chụp tập thể nổi như cồn của các blogger, các fashion lover (người yêu thích thời trang) trên mạng vô hình chung làm nhiều người lầm tưởng châu Âu là quốc gia duy nhất có những con người tuyệt vời tham gia hội chợ thời trang này.
Châu Á cũng được đánh giá rất cao trong hội chợ Pitti, đặc biệt là Nhật Bản. Các bức hình chụp chung của các fashion lover Nhật Bản hay các thương nhân Nhật thực sự hiếm gặp trong Pitti, có lẽ một phần do giới yêu thích thời trang ở Nhật và các nước châu Á nói chung chưa nhiều nên các nhiếp ảnh chưa thể bắt được các tấm hình nào chụp nhóm. Tuy nhiên không vì vậy mà các satorial bị đánh giá thấp.
Theo khảo sát thì Nhật Bản được đánh giá là quốc gia mang đến các mẫu quần áo với chất lượng và mẫu mã không thua kém gì Ý.
Bạn chỉ cần diễn, việc còn lại để thợ chụp lo
Ở Pitti Uomo chỉ có hai kiểu người: người chụp ảnh và người diễn để chụp ảnh. Bạn vác những chiếc máy ảnh kĩ thuật số đến đó sẽ bị những người còn lại nhìn như thợ ảnh và ngược lại. Những fashionista đến đây chỉ việc khoác lên người những bộ đồ tự tin nhất và diễn.
Việc bắt các khoảnh khắc đã có thợ chụp chuyên nghiệp lo từ A-Z. Đôi khi họ chỉ cần tỏ ra tự nhiên nhất bằng cách kiếm những người nổi tiếng hoặc một đối tác nào đó để bắt chuyện hay tỏ vẻ thân thiện là đã có những bức hình để đời.
Theo chia sẻ của một vài photographer nổi tiếng thì việc họ không thích nhất ở Pitti chính là việc mọi người đến đây mặc những bộ đồ lòe loẹt chỉ để gây thu hút từ những người chụp ảnh mà không thể tự nhiên như bản chất vốn có của Pitti Uomo – sự khác biệt lớn nhất với các show thời trang khác.
Mọi người không khó gần và áp lực như các show thời trang nổi tiếng.
Không cần biết đến các show thời trang nổi tiếng như London Fashion Week, New York Fashion Week,… thì hẳn bạn cũng tự tưởng tượng được phần nào áp lực của các fashionista khi biểu diễn trên sàn. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể làm hỏng cả buổi biểu diễn.
Tại Pitti Uomo thì chả có sàn diễn nào cả, chỉ có duy nhất một sân khấu rộng 100.000m2 để bạn khám phá thời trang và trao đổi thêm các kiến thức về phong cách, chất vải, sự kết hợp đồ,… với những người cùng đam mê.
Sau 46 năm Pitti Uomo không hề thay đổi cách vận hành so với giá trị ban đầu – sân khấu của những con người tuyệt vời tạo ra những sản phẩm tuyệt hảo và những người hết mình yêu thích thời trang. Vượt lên trên mọi xu hướng xã hội, Pitti Uomo xứng đáng là lãnh địa thời trang tuyệt vời nhất trên toàn thế giới.
Dẫn dắt xu hướng thời trang cho cả thế giới
Không có gì phải bàn cãi, Pitti Uomo là nơi sản sinh ra các phong cách và xu hướng thời trang mới nhất.
Quay lại vài năm trước, khi cả thế giới chưa nổi lên phong cách đi giày giấu tất thì những fashion lover ở Pitti Uomo đã thi nhau khoe tự tin trong những bộ suit sang trọng và giày giấu tất. Khi đó báo chí tại Việt Nam vẫn nghĩ rằng họ không đi tất và có một số lượng lớn không thể chấp nhận được phong cách đó.
Phải hơn một năm sau mọi người mới biết được thực ra họ đi tất cổ rất ngắn và gọi đó là phong cách đi giày giấu tất. Cùng đó tại Việt Nam và các quốc gia khác cũng rộ lên phong cách đi giày giấu tất. Tiếp đến là cách mà phối tất dài với giày hết sức độc đáo truyền cảm hứng cho hàng triệu người.
Pitti Uomo là số một
Dù đã đề cập nhiều lần, nhưng điều cuối cùng cũng là điều tâm đắc nhất. Có lẽ sẽ rất lâu nữa mới có thể có một sự kiện khác lên ngôi vượt trội so với Pitti Uomo, không thể kiếm đâu một hội chợ mà phong cách và thời trang hòa quyện làm một không có ranh giới phân chia.